Thông tin tham khảo Lào

http://www.phuot.com : Chơi Tết Lào từ tối 13/4 - 19/4/2010
http://www.phuot.com : Đi LÀO ngày 1-5 / 9 / 2010
http://www.phuot.com : Đi Lào từ TPHCM
http://www.phuot.com : Độc hành trên đất Lào - Chuyến đi cuối năm
http://www.phuot.com : Giấy tờ xuất nhập cảnh vào Lào, Căm pu chia 
http://www.phuot.com : Hành trình ngược Lào
http://www.phuot.com : Khám phá Lào từ mùng 2 Tết Ta 2011 bằng xe máy
http://www.phuot.com : Lào-đất nước triệu voi- đầu tháng 7 / 2010
http://www.phuot.com : Lào - Chuyến Phượt "công tác" quái dị!
http://www.phuot.com : Lang thang Lào từ 2/4 - 18/4 tạt té sang Thái bằng xe máy.
http://www.phuot.com : Lào - Thái - Cam, hai người và một chiến mã
http://www.phuot.com : Lào - Thái - Cam - Sài Gòn - Hà Nội mùng 2 Tết âm
http://www.phuot.com : Lào, cuộc chạy trốn ở Vientiane
http://www.phuot.com : Lào - Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm

http://www.phuot.com : Lào ... với 2 bánh xe và ống kính G10.
http://www.phuot.com : Lào LÀO LÀO ( 20 - 26 / 1 / 2011)
http://www.phuot.com : Lào( 30/4/2011) - 9 ngày trải nghiệm bằng ôtô
http://www.phuot.com : Lượn lờ một góc Lào - Thái
http://www.phuot.com : Những Điểm Du Lịch Mới Của Lào 
http://www.phuot.com : SG -Cam - Lào - Thái - Hà Nội: Lên đường 6/6
http://www.phuot.com : Sabaidee rộn rã tiếng chào - Lào ngàm lai lai
http://www.phuot.com : Tên tiếng Lào của bạn là gì?
http://www.phuot.com : Tết âm lịch 2011: Lào - Thái (đường bộ từ tối mùng 2 Tết 2011)
http://www.phuot.com : Tết Lào 2010
http://www.phuot.com : Tuyển xế và ôm đi Lào dịp Tết Lào (10- 18/04/2009)


http://www.phuot.com : Tìm bạn đồng hành đi xuyên Lào (17/7 đến 26/7)
http://www.phuot.com : Thương quá lào ơi
http://www.phuot.com : Vòng tròn Lào - Thái qua Tam Giác Vàng, vẫn nhộn nhịp sau tết Songkhan
http://www.phuot.com : Video Ký sự nước Lào

http://www.ladycarcar.vn 10 ngày và 3.000 km xuyên Lào qua cửa khẩu Pờ Y
Download bản đồ du lịch lào : http://www.mediafire.com/?qwu6m6mck0yrs :

----- Đã đọc
http://www.phuot.com : Bắc Lào - Khúc Thụy du thượng nguồn sông Mã.

http://www.phuot.com : Cứu cứu: đi Lào (Vienchian & Luang Prapang) từ Bangkok
 http://www.phuot.com : Đi LÀO ngày 1-5 / 9 / 2010


 
----- Các chuyến đi




http://www.phuot.com : Chơi Tết Lào từ tối 13/4 - 19/4/2010
Xe ở Vinh xuất phát từ bến xe Chợ Vinh vào ngày chẵn (AL) rất nhiều và xuất phát tầm 6h sáng. Điên thoại xe ở Vinh: 0945010414. Đi ở Vinh từ sáng thì đến chiều 16-17h là tới Vientiane.
-  Khách sạn tại Vientiane có tên Chaleun Xay Hotel, tọa lạc ngay trung tâm thủ đô. Pay hôông hem Chạ lơn xay (Cho tôi tới khách sạn ChaLeunXay), Giá taxi về khách sạn là 65.000kip, giá tuktuk cũng sêm sêm như thế, Sdt của tớ ở Lào là: 0207919419 - 0209696006, xuống sân bay cứ mua sim của hãng Unitel để tiện liên lạc bạn nhé.
HHH
http://www.phuot.com : Lượn lờ một góc Lào - Thái
-  Vang Vieng là 1 thị trấn nhỏ chỉ 5000 dân nằm trên tuyến quốc lộ 13, cách Vientiane 156 km, cách Luang Prabang 168 km. Trị trấn này có 1 sân bay do Mỹ xây dựng dùng cho chiến tranh Việt Nam, nằm song song với sông Nam Song nhưng hiện nay không hoạt động.
- Đường đi Vang Vieng giống như những con đường miền núi phía bắc VN, cũng lên đèo xuống dốc, cũng dằn xóc và không đẹp như đường 8 ở Bolikhamsay.
-  Nghe nói là trên đường từ Vientiane tới Luang Prabang vẫn còn tàn dư của phỉ Vang Pao nhưng theo quan sát trên đường thì đoạn phía nam này dân cư bám 2 bên đường khá đông đúc, không biết được từ Vang Vieng đến Cánh đồng Chum có phức tạp hơn hay không, có điều việc sở hữu súng bên này có vẻ khá dễ dàng nên thỉnh thoảng vẫn bắt gặp người dân xách AK47 đi trên đường.
 -  Để qua Nam Song chúng tôi phải qua cái cầu treo này với tiền lệ phí là 24.000 kip cho cả xe và người.

 - Rời Nam Song,có thể vào Ban Na Thong, Ban Na Som, động Golden Flower.

 HHH

 http://www.phuot.com Lào - Chuyến Phượt "công tác" quái dị!  11/2010
 -  Vé taxi từ sân bay đi vào Trung tâm thành phố Vientiane với giá 6USD hoặc 54.000Kíp
-    Khách sạn ở đường Hà Nội,  thuộc loại trung bình, giá phòng là 250.000kíp, khách toàn là người Hàn và người Nhật. Cô quản lý là con gái ông chủ, đi học bên Úc về nói tiếng Anh rất tốt và rất thân thiện.

-   Xe từ Luongprabang đi Xiêng Khỏang đường nguy hiểm lắm, chỉ đi ban ngày, buổi sáng có hai chuyến là 8:00 và 8:30. Đối diện cổng bến xe bus là một Nhà hàng Việt Nam (có biển hiệu bằng cả tiếng Việt đàng hoàng).
-  Phukhun là một thị trấn nhỏ của huyện mới tách của tỉnh Luongprabang. Phukhun là ngã ba đi Vientiane, Luongprabang và Phonsavanh Xiêng Khoảng. Đây cũng là tên một con đèo mà cực kỳ dài và vô cùng uốn lượn.

http://www.phuot.com Chơi Tết Lào từ tối 13/4 - 19/4/2010

- Khách sạn tại Vientiane có tên Chaleun Xay Hotel (Chạ lơn xay), tọa lạc ngay trung tâm thủ đô. 
- Pay hôông hem Chạ lơn xay (Cho tôi tới khách sạn ChaLeunXay)
Giá taxi về khách sạn là 65.000kip, giá tuktuk cũng sêm sêm như thế,

http://www.phuot.com Vòng tròn Lào - Thái qua Tam Giác Vàng, vẫn nhộn nhịp sau tết Songkhan

-  Từ khi TAT mở dịch vụ liên vận, thì việc đi lại giữa hai nước qua cửa khẩu Nong Khai vô cùng dễ chịu. Mua cái vé chạy thẳng từ Vientiane sang Udonthani, ngày chạy 4 chuyến, 60B, thế là cứ thẳng cánh lên xe mà chạy.
- Xe chất lượng cao, lạnh toát, đi đến cửa khẩu Nong Khai chỉ mất có 1 tiếng. Đến cửa khẩu, anh lái xe chặn đầu cửa, thu hộ chiếu từng người trên xe. Kể ra thì cũng... chả biết thế nào mà lần, tôi đưa 6 cái hộ chiếu cho anh chàng, rồi cứ... đứng cạnh đấy xem hắn làm gì với đống hộ chiếu nhà mình
-  Thật ra mọi chuyện không nhẹ nhàng như vậy. Khi anh lơ xe trả lại hội tôi cuốn hộ chiếu mới có kê khai tờ Arrival, chúng tôi đành phải bắt đầu cái câu chuyện xếp hàng chờ đóng dấu. Hàng dài như kiến, giữa trưa nắng hè, nóng bức và nhộn nhạo.
 Anh lơ xe lăng xăng chạy lên chạy xuống, vẫn thấy chúng tôi đứng xếp hàng ngoan ngoãn đầy cam chịu. Hội mày có phải làm VISA không? Ô hay, tao người Việt mà!!! Thế thì qua đây. Hay đây, có phần đặc cách cho người Việt hả, yêu các bạn Thái thế!!! Anh lơ xe dẫn 6 đứa tôi vào một cái phòng nhỏ nhỏ, điều hòa mát lạnh, có sẵn chục người đã đang xếp hàng trong đó. Không cần biết. Điều hòa là Đại gia rồi!!!
Đứng mất 10 phút, thủ tục trong này làm rất im lìm, đồng chí xã trưởng, tay cầm dấu. Các đồng bào xếp hàng, ai cũng kẹp 1 tờ 100Batt đỏ chói vào cuốn hộ chiếu. Ô hay, mất 100B à, Ô hay, toàn hộ chiếu xanh này!!! Tôi mới nhận ra là trong phòng này... toàn người Việt. Hình như họ đi theo đoàn, chế độ Lao động thì phải. Chỉ có 6 đứa tôi trông kì lạ vì tay sách nách mang balo túi sách, đầu vẫn còn phủ khăn chống nắng.

Tôi thấy ông xã trưởng cứ từng người, từng người một, lấy hộ chiếu, rút tờ 100B ra cất vào ngăn kéo, ngó lên xem là ai, rồi lẳng lặng đóng dấu. Xong. Cả lũ bắt đầu nghi ngờ, hay chỗ này làm dịch vụ. Nhưng mình nhất quyết không mất 100B đâu!!! Không bao giờ.

Cả đoàn quyết định: Lôi tôi ra làm vật thí thân đầu tiên.
- Cô này.
Ông ta nhìn tôi từ đầu đến... cái ba lô.
- Sang Thái làm gì?
- Du lịch.
- Bao lâu?
- 4 ngày.
- Cho tôi xem 500$.

Cái thứ tiếng Anh của người Thái lơ lớ làm tôi nghe thế nào thành: đưa tao 500$!!! Không có! Đưa tôi xem 500$! À, chứng minh tài chính chứ gì? Tôi rút một tập tiền đang buộc chun, xòe ra cho đồng chí, nào tiền Thái, Kíp Lào, Việt Nam đồng, thêm ít USD. Xong phần của tôi.

Từng đứa trong đoàn đi qua theo cái cách như vậy. Đến đoạn của Emily mới kinh, nàng rút ra một tập, xòe ra như bài chờ ù, phẩy phẩy trước mặt đồng chí xã trưởng!!! Đại gia!!! Chúng tôi đã đi qua mà không phải đóng 1 đồng lệ phí nào. Và vẫn thắc mắc tại sao những người còn lại bị mất 100B.
 Từ cửa khẩu Nong Khai sang Udonthani, đường còn đẹp hơn. Và bắt đầu chuyển sang tay lái nghịch. Từ cửa sổ, cứ thấy xe lao vun vút ngược về phía mình, rờn rợn. Khoảng 1,5h giờ sau chúng tôi có mặt ở bên xe Udonthani.

- Đường 18, sau đó nhập với đường 13, nối hai tỉnh cực nam Hạ Lào là Attapeu và Champasak do Việt Nam giúp Lào xây dựng cách đây không lâu, như một dải lụa len lỏi giữa rừng đại ngàn. Khá nhiều dốc, nhiều cua tay áo, nhưng chất lượng đường “chuẩn”, lại đặc biệt vắng, đi cả giờ đồng hồ gần như chẳng gặp một chiếc xe nào, cũng không thấy một ai trên đường, nên cảm giác xe lướt như ru, không lo tránh, không lo đạp phanh và cũng không lo…bị bắn tốc độ. Lái xe ở Lào, phải nói là lý tưởng cho tất cả những ai thích lái xe, kể cả những người mới biết lái. TP.HCM lên Kontum ngốn trọn 1 ngày nhưng chỉ cần một nửa thời gian như thế để đặt chân Pakse, thủ phủ tỉnh Champasak, dù quãng đường có độ dài tương đương
-   Từ Vientiane ngược cố đô Luang Prabang không còn đường bằng, mà bắt đầu là những cung đường đèo dốc, cua tay áo, nơi thử thách những tay lái lụa và sự mạnh mẽ của những “con ngựa sắt”, đặc biệt là hơn 100 km từ ngã ba Phou Khoun. Về độ khó, có thể không bằng đèo Hải Vân, nhưng nếu Hải Vân chỉ có 22 km, thì ở đây là 100 km liên tục đèo.suốt quãng đường gần 400 km từ Vientiane lên Luang Prabang sẽ không có cây xăng nghiêm chỉnh nào. Bắt buộc phải mua “xăng của nhân dân” đong 5 lít một và đắt hơn “xăng nhà nước” một tí (xăng ở Lào đắt hơn ở Việt Nam, khoảng 15.000 đồng/lít).
  HHH

 http://my.opera.com/tranquocphongvn/blog/index.dml/tag/bus Kinh nghiệm du lịch bụi tại lào

- Giá tuk Tuk Vientiane: Từ bến xe quốc tế vào trung tâm 10.000 Kips. Từ bến xe đi Luang Prabang vào trung tâm 5.000 Kips
+ Luang Prabang: Từ bến xe vào trung tâm 6000-8000 Kips
Giá vé & lộ trình: Xem chi tiết ở Lonely Planet Laos
* Vientiane - Luang Prabang: 18-19 USD / 150.000-160.000 LAK (V.I.P bus). 110.000-130.000 LAK (normal bus)
* Vientiane - Vang Vieng (V.I.P bus): 50.000 LAK
* Vientiane - Đà Nẵng/Huế (Normal bus): 130.000 LAK (Xe Yến Hải/Hường Sơn...)
* Chú ý: Xe về Việt Nam thì phòng bán vé ko có sắp chỗ hãy yêu cầu nhà xe. Có thể ra bến xe mua trực tiếp với nhà xe.

- Là người Việt, muốn ở khu người Việt thì nên đến Thương vụ Việt Nam tại Lào (76 Sisangvone road, Naxay, Vientiane), cách Đại sứ quán Nhật khoảng 100m. Đây là nhà khách dành cho các đoàn khách từ Việt Nam qua công tác. Trong lúc vắng khách thì được phép tận dụng. Yên tâm là nhà khách này là được phép đón khách ngoài nên mình mới post lên đây.

Khoảng 40.000-50.000 LAK/1 người/1 ngày. Phòng rộng rãi, sạch sẽ, có máy lạnh, nước nóng, có phòng khách, có bếp . Ko thấy có khăn tắm, bàn chải, xà bông (chắc là mình ko hỏi). Nhưng ko sao vì đối diện nhà khách có quầy tạp hóa.
Nếu bạn ở đây thì có thể hỏi mọi người xung quanh (người Việt) giá xe tuk tuk vào trung tâm. Văn phòng xe khách Yến Hải nằm đối diện, chếch qua bên trái 1 chút.
Nếu có đoàn khách nào qua công tác thì nguy cơ ko có phòng là rất cao. Hên xui


http://www.phuot.com/threads/1397-Thông-tin-du-lịch-Lào/page3
-   Tôi đã đi Lào bằng đường Tây Trang ( T4/2007), Đổi tiền tại HN 1,8 VND = 1 K, tại Điện Biên 1,6/1 K. Đi ôtô khách 5h sáng, 3 h đến Mường Khoa ( toàn đường đất), 7h 30 đến Udaxay, 12h đến Luông. Ở Luông có thể tiêu tiền USD (10.000 K = 1 USD), Bat thái nhưng Ko tiêu được VND ( hình như chỉ nam Lào tiêu tiền Việt) và cũng ít người nói được tiếng Viêt. Dân Lào hiền và thật thà ra đường ôtô , xe máy luôn nhường đường, ko bấm còi (thật lạ). Dự định ra tết thử 1 chuyến bằng xe máy ko biết có đi được ko.

-   Mình sang Lào vào giữa tháng 4/2007 xem Tết té nước. Xuất phát từ Điện Biên 5 h sáng bằng xe chợ chạy thứ 2,4,6 hàng tuần tới Tây Trang 9h qua cửa khẩu làm các thủ tục khám xe, hàng 11 h đi tiếp khoảng 2h tới Mường Khoa. Từ MK đổi xe Lào đi Udamxay xuất phát 3h tới nơi gần 7 h. Từ UD 7h30 đổi xe khác đến Luông 12 h đêm.
Từ ĐBP - MK khoảng 110 km ( 60.000 VND)dọc đường phải chuẩn bị mang theo đồ ăn ( kể cả nhà xe và khách đều tự chuẩn bị vùng này rất nghèo và thưa dân)bạn đi xe cùng người Việt đi buôn nên tranh thủ hỏi đường và hỏi tiếng ghi phiên âm ra giấy ( các từ như chào, cảm ơn, giá bao nhiêu, đi đường nào, bến xe ở đâu, Vsinh... nhớ hỏi rõ từ: cho tôi xuống bến xe nam Luôngphabang vì từ đây bạn đi bộ vào Luông khoảng 1,5 km nếu xuống chỗ khác phải đi xa ban đêm ko có người hỏi). Từ MK - UD khoảng 120 km ( 22.000K)Xe đỗ dọc đường nghỉ có thể tranh thủ mua đồ ăn nhưng chỉ có xôi trắng nếu không quen khá khó ăn. Từ UD đến Luông khoảng 250 km ( 40.000K) tranh thủ ăn tối tại bến xe ăn mì tôm cho chắc, khá ngon (chắc do đói)nhân viên bán vé nói được tiếng Anh.

1. Từ Luang tôi về HN bằng máy bay vì các lý do sau:
- Xe MK - DBP chạy thứ 3,5,7 không thuận lịch
- Ở lại thêm 1 ngày chơi gỡ, Tết té nước ở Lào vui kinh khủng ( rất tiếc laptop vừ hỏng ko post được hình).
- Qua Nội bài đóng cái dấu nhập cảnh về cửa hàng miễn thuế gỡ được cái vé máy bay
2. Chuyện AK bắn vỡ mông cũng đáng lo thật đấy nhỉ Tôi làm bên giao thông ở với các bác đi làm đường ở Lào về nghe chuyện cũng ghê: Đi làm hoặc tiếp tiếp tế cho các trại có xe bọc thép hỗ trợ, các trại đều trang bị súng AK phòng phỉ, tôi còn ở cùng 1 bác bị đạn bắn xuyên đùi xỏ được đũa qua nữa. Nhưng chuyện đó cách đây 10 năm rồi, bây giờ mọi người ở Lào về đều nói ko còn phỉ nữa cứ yên tâm mà đi, nếu cẩn thận thì chọn ngày tốt mà khởi hành nhẩy.

-   hôm nọ em đi từ Phonsavan đến Luang Prabang có một cậu cũng vác theo súng. Không rõ là phụ lái hay không, nhìn cũng kinh. Giữa đường xe hư, tài xế sửa cũng mất mấy tiếng. Tưởng phải ngủ giữa đường rồi.
Đang tính đi Lào nữa, lần này muốn qua Sầm Nứa, Luang Prabang và khu phía bắc. Chắc đợi Tết Lào đi cho nó vui nhỉ.

-   Nếu bác thích ở gần Thad luông thì có thể đến địa chỉ này Villa Darraxay, 113 Sissangvone Rd, Saysettha District. Tel : +856 21 414640. Ngày trước em toàn ở đây mỗi khi lên Vientiane, phong ốc rất sạch sẽ có sân vườn, giá ca luc đó có 12$ thôi, không biết bây giờ có tăng không nữa. Ở đây thì có thể đi bộ ra Thad Luông và Patuxay, rất gần khu chợ người việt ở gọi là Chợ Naxay, ở đây các quán ăn người việt nhiều lắm, có cả cơm phở HN, các kiểu các thể loại đổi tiền, giặt quần áo...nhưng có cái bất tiện là nếu đi vào trung tâm, chợ sáng thì phải đi tuktuk khoảng 2km.
Còn không thì chịu khó đi dọc bờ sông cũng khá nhiều Guest house tạm ổn.

HN - Vinh - Cửa khẩu Cầu Treo - Vientiane : khoảng 800km
Vientiane - Vangvieng : 150 km
Vangvieng - ngã ba Pukhun : 100 km
Pukhun - Luangprabang : 150 km
Pukhun - Phonsavan : 150 km
Phonsavan - cửa khẩu Nậm Cắn: 130 km
Nậm Cắn - Vinh: 250 km

Tuyến bác định đi chiều dài (khứ hồi) khoảng 2100km, nên dừng ở Vangvieng 1 ngày chơi. Còn nếu đi thẳng từ Vientiane lên Luang thì hơi vất vả (khoảng hơn 500km) 150km cuối đường đèo dốc và cua tay áo khiếp hơn cả cung Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Mèo Vạc, tốc độ trung bình đi sedan, tay lái tốt chiều lên cũng chỉ đạt hơn 30km/h thôi.

Khách sạn ở Vientiane khoảng 200K tiền Việt, ở được, trên Luang đắt gấp đôi. Nhưng Luang có nhiều loại motel nhỏ giá thấp hơn.
Đợt anhminh với tôi đi đoàn 8 người, 2 sedan, 6 ngày, đúng lộ trình nói trên, chi phí 160 USD/người bao gồm tất tần tật xăng, xuất nhập cảnh Việt - Lào - Thái, ăn hàng, nghỉ, uống bia Lào bè nhè.
Giờ xăng bên Lào chắc tăng chút ít, xăng 800km Việt Nam tăng gấp 1.5, giá cả cũng nên, bác cứ tính khoảng >200 USD/người

bác Eskimot nói thế nào ấy chứ, cái đoạn 150KM cuối, em thấy vẫn ù ù khoảng 60km/h.

Cám ơn - Khob trai đơ
Đường...... ở đâu? - Thang....... iu say?
WC ở đâu? Hông năm iu say?
Cái này giá bao nhiêu? - An ni la kha thảo đay?
đắt quá - Peng pôd
giảm được không? Lụd đay bó?
Trạo - yes- vâng
Bò - no - không
không có - bò mi
Có không? - mi bó?
đừng bỏ mỳ chính nhé - bò say Peng ngua đơ

Mình vừa đi Lào về, xin cập nhật giá cả để các bạn tham khảo

Vé xe từ Vinh sang Vientiane: 200.000đ
Lệ phí ở cửa khẩu Nam Phao: 15.000K
Ăn trưa ở Lak Sao: khoảng 40.000K/người
Tuktuk từ bến xe phía Nam về Vientiane (8km): 30.000K/2 người (giá thương lượng)

Giá vé tham quan
Ở Vientiane:
Buddha Park: 5000K/người, 2000K/camera
(đi xe buýt số 14 từ Talat Sao đến Buddha Park 8.000K/người)
Wat Sisaket/ Ho Phra Keo Museum/Phra That Laung Museum: đồng giá 5.000K/người
Wat Simuang: vào cửa miễn phí, nếu xin cột chỉ cổ tay thì đặt 2000K vào khay
Ở Luang Prabang:
Wat Mai: 10.000K
Wat Xieng Thong: 20.000K
Phu Si: 20.000K
Luang Prabang Museum (royal palace): 30.000K
Nếu chỉ loanh quanh bên ngoài không vào museum (tức là dinh thự của vua Lào ngày xưa) thì miễn phí.
Chương trình traditional dance trong Museum bắt đầu lúc 18g30, giá vé từ US$8 đến US$20.
Pak Ou Cave: 20.000K
Kuang Si Waterfall: 20.000K
Ở Luang Prabang rất nhiều travel agency, có thể mua vé đi Pak Ou Cave và Kuangsi waterfall giá 50.000K/người (chưa bao gồm vé tham quan).
Pak Ou Cave (đi về bằng thuyền). Thuyền khoảng 18-20 khách, không có áo phao.
Kuangsi Waterfall (đi về bằng minivan) Minivan khoảng 8 – 10 khách.
Nếu đi bằng tuktuk thì rẻ hơn, khoảng 30.000K/người
Laundry: Vientiane: 8.000K/kg, Luang Prabang: 10.000K/kg (thấy có chỗ gần bờ sông để giá 5000K/kg chắc giặt bằng nước sông?)
Từ sân bay về Luang Prabang: 50.000K/taxi (fixed price), 30.000K/tuktuk (3 người)
Internet: 100K/phút
Ăn uống ở Luang Prabang

Ngoài chợ:
Sữa đậu nành: 2000K, chị người Việt Nam đứng bán ở gần các hàng bánh mì, chợ buổi sáng.
Bánh mì: khoảng 10.000K-15.000K
Fruitshake: 3000K, homemade Yaourt: 5000K (ở một hàng tạp hóa trên đường Sisavang Vong)
Mì/Bún/Phở: 12.000K-15.000K
Buffet rau: 5000K/đĩa (hàng bác người Lào trong chợ đêm, Tây ăn rất đông)
Cơm nếp: 1000K-2000K (mua trong chợ, buổi sáng)
Buổi tối có nhiều gà nướng, cá nướng trong chợ, cẩn thận nếu bạn bị dị ứng với bột ngọt/mì chính vì trước khi nướng họ thường bôi lên da gà/cá muối và mì chính.
Trong các quán ăn tập trung trên đường Sisavangvong: trung bình các món Lào-Thái từ 25.000K trở lên, nước uống khoảng 8000K-12.000K. Các món Tây từ 30.000K.

-   Cho bạn số ĐT xe Vinh đi Laos mình đi năm 2008 có gì bạn liên hệ nhé: 0393855046.

-  Tớ nghĩ là bạn có thể đi từ Luangprabang về Sam Neua (có đường không đi qua Phonsavan nhé) rồi về Na Mèo hoặc Pahang sẽ gần hơn đi đường Tây Trang đấy. Dĩ nhiên chọn phương án này thì phí mất quả ngồi thuyền ngược dòng Mekong. Ttừ Tây Trang về Điện Biên cực ngắn nhưng Điện Biên về HN thì xa hơn Mộc Châu - HN

Thông tin chính xác về cung đường Hà Nội - Tây Trang xuống Luangprabang bạn có thể hỏi bạn anhchinhs hoặc bạn Du Gia (mà bạn Du Gia hình như mới đến Phongsaly thôi.


Hôm Tết vừa rồi tớ chạy từ Luang về HN bằng xe máy qua cửa khẩu Pahang với lộ trình thế này:
Luangprabang - Phonsavan: 230km
Phonsavan - Samneua: 240km
Samneua - Pahang: 150km
Pahang - Mộc Châu: 28km
Mộc Châu - Hà Nội: 190km
Tổng cộng 838km ngủ đêm ở Phonsavan, Samneua và Mộc Châu (đoạn đường cỡ này thì xe bus Việt Nam cũng phải chạy mất 15 - 18 h liên tục. Muốn nhanh nữa thì chỉ có cách đi máy bay )
Đường 1C chạy từ Luang qua Viengkham, Viengthong, Houamuang đến Samnuea không qua Phonsavan nhưng có lẽ cũng không ngắn hơn bao nhiêu!
Thủ tục giữa VN và Lào thì cực kỳ đơn giản và nhanh chóng nhưng hình như là xe bus chỉ chạy qua cửa khẩu Na Mèo. Đường Na Mèo xa hơn một tí nhưng có lẽ dễ đi đường Pahang - Mộc Châu.

Hình như nhà mình chưa ai đi ngược như Lymy.
Theo như tớ đọc LP thì đi speed boat đến Muang Khua, 4tieng, 30$
7h sáng ngày nào cũng có bus đến Tây Trang, giá là 40000kip, rùi từ Điện Biên bay về, giá 820k. Tiết kiệm được so với vé 1 chiều về là 136$ kưng nhá. Quyết định sớm đi, thứ 2 duyệt luôn nhá. Phải búc vé ĐB ko có thì nguy. Bà con đi đâu cũng đông kinh dị. Hết sạch vé mất.
http://www.travelfish.org/transport/...muang_khua/all
Somagic: tớ trả lời hộ Lymy luôn nhé, theo tớ thì từ ĐB sang Lào qua cửa khẩu Tây Trang 2 ngày khó đi lắm. Cái đáng đến nhất là Luông thì cậu cũng nên ở Luông ít nhất 02 ngày cơ
1. Hôm nay mod Kilotu khẳng định với tớ là: làm gì mà đi được 4 tiếng đến được Muong Khua. Tớ khóc mất mấy phút lận!!
2. Đoạn Mộc Châu, cũng rất là nan giải, vì bạn này cũng đi tới ... 2 ngày bằng... xe máy riêng. Tình hình mà mình không có xe là gay.
3. Liz iu vấu, cái bus đi Tây trang, nhục 1 cái là nó chỉ có: thứ 2, 4, 7. Chủ nhật ngày đẹp giời... không có!!!

Có xe bus chạy ầm ầm về đường Na Mèo mà bạn Nheva?
Cánh đồng Chum và cảnh quan dọc đường cũng không có gì đặc sắc nếu tiện thì đi chứ không "đáng" bằng Luang hay những chỗ khác
Đoạn Samneua - Pahang đường xấu tớ chạy xe máy mất khoảng 6 - 7h, đoạn Sopbao - Pahang 23km là cực xấu và dốc đứng.
Từ Pahang về Mộc Châu rồi HN thì đường cực đẹp

Ngày 1: 6-Jun "Saigon - Binh Phuoc - Hoa Lu Border -Snoul - Kratie. O/N in Kratie"
Ngày 2: 7-Jun "Kratie - Strung Steng - Dom Kralor ( border gate) - Sipandon - O/N Muang Kong"
Ngày 3: 8-Jun Sipandon until 3PM - Pakse
Ngày 4: 9-Jun Pakse - Savannakhet
Ngày 5: 10-Jun Savanakhet - Muang Khamouan + 80km more
Ngày 6:11-Jun Continue to Paksan - Vientian
Ngày 7 : 12-Jun "Vientian - find a car parking for few days
3PM - Morning Market, take bus to Udonthani
6PM - Udonthani - Chiang Mai"
Ngày 8:13-Jun Chiang Mai relaxing ( if we can relax)
Ngày 9: 14-Jun "Chiang Mai relaxing ( if we can relax or go to Pei)
8:PM night bus to Udonthani"
Ngày 10: 15-Jun Vientian relaxing catch up with Michael
Ngày 11:16-Jun Vientian - Vang Vieng
Ngày 12:17-Jun Vang Vieng - Luang Prabang
Ngày 13: 18-Jun Luang Prabang
Ngày 14: 19-Jun Luang Prabang
Ngày 15: 20-Jun Luang - Udomxay - Phong Sali
Ngày 16: 21-Jun Phong Sali
Ngày 17: 22-Jun "Phogn Sali - Tay Trang - Dien Bien
O/N in Dien Bien"
Ngày 18: 23-Jun Dien Bien - Moc Chau - Mai Chau
Ngày 19 : 24-Jun Mai Chau - Ha Noi

-  đường từ Parkse trở lên Trung Lào đã bắt đầu có người chứ ko hoang vắng như dưới hạ lào nữa...

-  Công nhận từ Viêng và về Luang bằng ô tô thì phí thật,, đường No1 về độ hiểm và độ đẹp
-  Theo anh nên bỏ qua Phongsaly vì đường đèo dốc khá gắt,đi Minsk đang dở chứng cũng mệt đấy.Đường từ ngã ba Sinsai(lối rẽ đi Phongsaly là toàn đường đất).Từ U đôm xay về Mường Khoa là đường nhựa-từ Mường Khoa đến Mường Mày về Tây Trang là đường đất pha lẫn cấp phối( QL4)
Mường Khoa và Mường Mày là 2 thị trấn nhỏ tý teo.Đã đi Lào thì đừng hỏi hoành tráng nhé,nó bé nhỏ như người Lào vậy...Theo anh nên ngủ tại Mường Khoa thì hay hơn.Xin ngủ nhờ khi lỡ độ đường cũng đơn giản .Nhớ tính đường để về cho chuẩn,xăng đổ đầy vào.Dọc tuyến đấy xăng hiếm .Không cần thiết phải đi đêm.

-  Em bị các bạn Lào lừa cho 1 vố mất 150.000 kip ở Dondet đấy. Các bác nào bảo dân Lào lành dễ chơi hử.
Em vừa mới từ thuyền lên Dondet thì bị các bạn Lào chỉ đến 1 cái bàn có 1 chú đen xì ngồi hí hoáy viết gì đó. Em tưởng là vé thắng cảnh nên ngồi im. Một lúc sau chú chìa ra cho em hóa đơn ghi 150.000 kip. Em hỏi tiền gì đấy thì chú chỉ lên cái bảng viết chữ giun 150.000 K và ra ý bảo em chi tiền đi. Em không đồng ý và hỏi tiền gì thì các chú xì xồ nửa Anh nửa Lào ý bảo là đi xe vì đường rất xa, đến 10km và yên tâm là xe khứ hồi. Bình thường 15.000 kip/người nhưng mày thuê trọn gói cả xe thì 150.000 kip. Em nghĩ thương các bạn cùng đoàn mấy ngày mưa nắng. Giờ mà cuốc bộ 20km cả đi cả về thì các bạn chửi em bủn xỉn keo kiệt không ra dáng dân chơi cóc sợ mưa rơi. Em chi tiền xong thì 1 chú Lào cưỡi 1 con công nông đóng giả hình con voi đi ra và bảo bọn em ngồi lên như lũ trẻ con. Xe đi thì chậm rì kêu ầm ĩ, xóc lên xóc xuống. Dọc đường thấy bọn tây đi bộ hoặc xe đạp em đã nghi rồi. Cuối cùng đến Khone Liphi chỉ cách độ gần 3km thì chú Lào bắt bọn em đi bộ vào. Ngắm nghía chán chê bọn em ra leo lên xe yêu cầu đi tiếp ra điểm ngắm cá heo thì chú xế từ chối. Em cáu quá bảo tao thuê 150.000 kip bằng tiền từ Pakse xuống Siphandone xe máy lạnh. TSB mày bắt tao đi xe công nông có 3km. Tao trả chừng đấy tiền là thuê trọn gói đi trên đảo. Chú ý nói cái gì đấy bằng tiếng Lào rồi chạy vào dắt 1 thằng lập bập tiếng Anh ra nói chuyện. Thằng này dịch rồi quay sang bảo em: nếu đi xem cá heo thì trả thêm 100.000 kip nữa. Em bảo mày điên mẹ nó rồi. Điểm cá heo cách chỗ này có 1km mà mày kiếm tiền dễ thế thì mai kia dân Việt tao tràn sang đây cho chúng mày hết chỗ kiếm ăn. Xong rồi bọn em lóc cóc đi bộ ra xem cá heo bắt nó ngồi chờ cả tiếng đồng hồ nữa. Túm lại vụ này làm bọn em tụt hết cả hứng đi chơi.
1 vụ nữa là 1 chú (tự nhận là Lào) phiên dịch cho bọn em ở bến xe. Khi hỏi giá tay chủ xe báo là Si Sip Phan/người (40.000). Chú ấy dịch lại là 50.000kip/người. May cô bé trong đoàn em biết tiếng nên mắng cho. Thế là chú im re.

-   sáng đi Thác Khonpapeng cách Pakse 150km & muốn đi thác Tad Lo (cách Pakse 80km), Tad Pa suan (cách Pakse 30km).
Ngày 1: Ở Vientiane: bạn cần ít nhất 1 ngày, 1 đêm (ngày bạn đi chơi Patuxay, Xieng Khuan,...; đêm bạn thưởng thức cá nướng sông Mekong).
Ngày 2: Bạn đi xe bus đến Vang Vieng, sáng sớm đi thì khoảng 10h-11h trưa đến nơi (cách Vientiane 156 km nên đi hết khoảng 4h, đường 13 là đồi núi và không đẹp như đường 8 nên không chạy nhanh được). Ăn trưa xong thì đi vào các bản làng chơi, ghé thăm động, suối,... cách trung tâm khoảng 6-9 km (tùy nơi).
Buổi chiều tối về lại Vang Vieng, vào pub giao lưu với tây ba lô.
Ngủ đêm ở Vang Vieng. Nếu thuê nhà nghỉ ở trung tâm cũng được, nếu muốn trải nghiệm bạn vào bản ngủ sẽ rẻ hơn (chỉ tầm 3$/người).
Ngày 3: Dậy sớm đi Luang Prabang, cũng tầm 11h trưa mới đến nơi vì Vang Vieng cách Luang khoảng 168 km. Buổi chiều chơi. Có thể ngủ đêm ở đây hoặc di chuyển luôn đến nơi khác cũng được nhưng theo tớ thì nên ngủ lại để sáng hôm sau xem sư đi khất thực.

Lưu ý:
- Bạn cần tham khảo các tuyến bus thật cẩn thận kẻo nhỡ xe.
- 3 ngày này chỉ áp dụng đi từ Vientiane đến Luang chứ không bao gồm chặng khác.
- Sở dĩ tôi khuyên bạn ghé Vang Vieng vì ở đó rất yên bình, rất nhiều khách du lịch, giả cả phải chăng và quan trọng nhất là nằm trên trục đường đi từ Vientiane tới Luang.

-  có 1 lưu ý nhỏ cho các bác nào khó ăn khó uống mà chuẩn bị đi Lào, bạn em mới đi từ bên đó về, Lào chả ăn cơm như mình đâu, chúng nó toàn gọi xôi là cơm, bữa nào cũng ăn xôi luôn ý, chị nào mà kiêng xôi giảm béo thì chớ có dại, đùa chứ đồ ăn Lào cũng có mấy thứ ngon ngon mà, em thik ăn nộm chay của Lào lắm ý.

-  Từ Luangprabang muốn đi Phonsavan phải đi xe từ sáng đến khoảng 3 giờ chiều mới đến, đường núi không tốt lắm. Từ Phonsavan về cửa khẩu Nậm Cắn cũng từ gần trưa đến chiều.

- Vang Vieng - Xieng khoang hay Vang Vieng - Luang PrabangXe VIP chạy vào lúc 9h sáng ở Vang Viêng, mất 7 - 8 tiếng tới Xieng KHoảng. . Vang Viêng tuy là nơi bọn Back packer ở nhiều nhưng lại rất đẹp, bọn em có thể thuê xe đạp đi chơi hang, đi tắm...
Mua vé xe buyt ở Vang Vieng em có thể ra thẳng bến xe ( ở đấy có 1 bến xe thôi mà) hoặc mua luôn vé của bọn agency trong phố. Nếu mua vé của Agency thì nó có tuk tuk đón mình ở KS, nếu không thì mình tự thuê tuk tuk ra bến xe buýt rồi đi thôi.

Xieng Khoảng khi đến nơi là đã chiều muộn rồi, có thể kịp đi 1 cánh đồng chum gần thành phố nhất. Để đi ntn thì ngay khi đến nơi bọn em thuê luôn 1 chiếc tuk tuk hoặc taxi ở bến xe, đưa đến cánh đồng chum rồi mới về KS.
Ngày thứ 2 chỉ kịp thuê xe máy, hoặc oto đi đến 2 cánh đồng chum khác, đi cánh đồng chum chỉ là 1 phần thú vị, phần thú vị chính là cảnh vật ở Xiang Khoảng rất đẹp. Nếu còn thời gian thì có thể đi đến thành phố cổ.

Xiang Khoảng - Luang, nên hỏi bọn nhà nghỉ xem có xe nào ghép khách đi Luang ko, xe ghép khách có loại 16 chỗ nhưng chỉ 7 - 8 người đi là cùng. Vừa đỡ mệt vừa thoải mái và tiết kiệm thời gian. Không nên đi xe khách vì xe khách tuyến này rất lởm và đường cũng mệt.


Đi Lào = xe máy thì hay. Mình cũng vừa đi về.
Tuy nhiên, việc mang xe máy từ cửa khẩu Lao Bảo sang Lào rất khó khăn, khó hơn mình nghĩ nhiều.
Tại cửa khẩu, họ cho người đi, xe máy phải để lại. Nếu bạn là người địa phương thì có thể chạy qua chạy lại kg quá vài chục cây thì kg vấn đề gì. Nếu mang xe đi vào sâu trong lãnh thổ thì rất, rất khó.
Bạn cần chuẩn bị: 1. Hộ chiếu -đương nhiên, 2.giấy tờ xe: Đăng ký, Bảo hiểm, 3. Bằng lái (nếu xe lớn hơn 249cc thì phải có bằng A2).
Chưa hết. Để có thể đi sâu vào Lào, bạn nên làm việc với 1 công ty tổ chức tour thì mới đi đc. Cái này mình cũng kg hiểu tại sao.
Trường hợp cá nhân mình - đủ giấy tờ thì vẫn chỉ đc phép loanh quanh bán kính 50Km rồi quay về thôi. Đấy là năn nỉ gẫy lưỡi. Mình lôi đủ lý do nào là xa xôi từ HN vào, nào là sinh viên, nào là phóng viên tập sự, abc, abc mãi.
Các bạn nên tham khảo những bạn đã từng đi xe máy vào sâu trong lãnh thổ Lào để biết thêm. Đừng như mình nhắm mắt đi liều.
Chúc các bạn lên đường thuận lơi.


Các bác sắp đi Lào chú ý! Các KS bên Lào đã bắt đầu mùa giảm giá kể từ sau 18/4. Hiện tại các bác có thể ở phòng KS xịn, có kèm ăn sáng, wifi hoặc ở phòng resort với giá bằng phòng hostel . Mà tây nó đồn là còn mặc cả được nữa ạ.
Chi tiết cụ thể các bác xem ở đây. Nhớ điền ngày đi về, vì giá nó tính theo thời gian mà.
http://www.vientiane-hotel-link.com/
http://www.luang-prabang-hotels.com/accommodation
http://www.vang-vieng-hotels.com/
http://www.xieng-khouang.com/hotels-in-phonsavan
Ngoài ra có thể xem và so sánh trên trang Agoda .


Các bác vào trang: http://hobomaps.com/
Các bác chọn thành phố, chọn tên bản đồ cần xem rồi lấy về.
Từ LPQ về VT có xe bus chạy vào 8, 9am, tối 7pm. Xe local 1 chuyến/ngày vào 8am, đi mất 10-11h (95.000K, giá tháng Tư.2010); xe VIP chạy lúc 8,9am, 7pm (không đi không biết giá) đi mất 8-9h. Xe sẽ về đến bến xe Bắc VT.

Udon, Thailand từ Vientiane qua cầu Hữu nghị
Bạn nên đi xe buyt từ bến xe phía sau chợ Sáng, có chuyến đi thẳng Udon Thani luôn. Thời gian thì cứ khoảng 2h có 1 chuyến, chuyến muộn nhất là 4h chiều từ VTE
Đừng lên cửa khẩu vì ở đó chỉ có tuktuk để đi Nong khai, tỉnh sát VTE thôi, còn Udone thì phải 60 km, ko có tuktuk đâu
Theo mình thì lên đi thế này
Sáng đi chuyến 10h30, sang chơi Udon 1 ngày, chiều hôm sau về (chuyến muộn nhất là 6h tối). Lưu ý là ko bán vé trước nên bạn cần căn trước khi khởi hành 2 h phải đến bến xe mua vé
Đi xe buyt này sẽ giải quyết tất cả vấn đề
Thủ tục xuất nhập cảnh thì ko lâu đâu, vì người VN "được" đi cửa riêng, thường là ko phải xếp hàng. Lý do là các bạn ở VN sang Thái lao động từ Lào nhiều quá, lại có hành vi ko tốt nên các bạn Thái "cho" checkin riêng.
Có trường hợp phải đóng 100 bath, nhưng có trường hợp thì ko phải đóng gì cả, tùy vào hình dáng bạn có giống dân Lao động hay không
Khách sạn ở Udon cũng nhiều, bạn có thể book trước; vào google gõ Udon thani hotel sẽ có thông tin
Tuy nhiên, theo mình thì nên sáng sớm đi Udon, chiều về chuyến 6h là ổn, ko cần ngủ lại, trừ khi bạn muốn xem đêm Udon ra sao.


-  Khi đi Pa Háng: bọn em phóng xe lên đấy, làm thủ tục phía VN thì mất 30.000 / 1 xe (xuất trình Passport + ĐK xe), nhưng cũng chả thấy các đ/c ấy kiểm tra gì, xem qua số xe cũng không nốt. Sang phía bạn Lào, họ cấp cho tờ màu xanh ngọc cỡ trang A4 "Customs Declaration for Temporary Imported Passenger Vehicle" và mất 30.000 K (em nhớ kô rõ). Trước đó, bọn em không phải xin phép hay làm bất cứ giấy tờ nào.
 Khi về Cầu Treo (hay Lao Bảo) : xuất trình giấy tờ cho bạn Lào, lúc em về là "làm việc cuối tuần" nên trả thêm 10.000K. Còn phía VN thì xuất trình tờ giấy xanh trên, cũng hỏi dăm ba câu đi đâu chơi gì vui hem .... là xong.
Hic, ở Sầm Nưa, bọn em bị làm tiền, ghi cho tờ giấy lộn và chữ giun, mà mất mỗi chú 20.000K . Ngoài ra cả hành trình thì ok, chạy xe an toàn thì không ai thổi vào nữa. Thường ở 2 đầu vào thị trấn sẽ có chốt công an và trạm cân xe tải. Bạn Lào không có máy đo tốc độ xe
Nhưng cũng thời gian đó, bạn em đi ra tại cửa khẩu Cầu Treo để vào Lào thì bị từ chối mang xe máy vào, bạn Lào giải thích: "VN mang xe qua chạy loạn quá". --> Cho nên cũng tùy vào cửa khẩu.

- bạn có thể hỏi mua vé của cty liên vận quốc tế viet laos xe giường nằm cao cấp [ hoàng giang ] đi vào thứ 3,5,7 hàng tuần đt 0209522999. 0205521869. 0202018168
xe đẹp và phục vụ nhiện tình đó bạn

- Nhà trọ (GH) của Mr. Phao nằm về hướng bên trái bến đò của Don Dhet. Theo như tôi biết hàng ngày anh Phao vẫn ra bến đò ở Ban Nakasan đón khách sang Don Dhet nên bạn có thể gặp anh ngay bến đò. Nếu không, bạn hỏi thăm người dân thì họ sẽ chỉ đường.


-   giá nghỉ 1 phòng/đêm ở đây? 15.000 kip, bất kể phòng đó 1 hay 2 người nghỉ, trong khi đó giá 1 beer Lào ở đây là 10.000 kip, có lẽ vì chuyên chở quá vất vả…. Done Dhet là hòn đảo nhỏ (khoảng 1x3km), Done Khone lớn hơn 1 tý (khoảng 2x3km – theo lời chủ nhà) nhưng để đi lại thuận tiện hơn bạn nên thuê những chiếc xe đạp mini be bé… Trên đảo thì cũng chỉ có vài nơi để đi, nhưng có lẽ điều ưa thích nhất của dân balo khi đến đây là treo võng nằm đong đưa dưới những tán cây râm mát bên bờ Mekong (còn có tour gọi là Du lịch võng nữa mà) hoặc chiều xuống, trăng lên ngồi bên bờ sông uống Beer Lào hay rượu nếp LaoLao, nhìn Mekong trôi… thì như tất cả mọi phiền muộn trong người cũng trôi hết theo sông (?) Tuy vậy, bạn cũng nên đi thăm thú vài chỗ, cũng rất hay và cũng rất đặc trưng. Trước tiên là đạp xe vòng quanh đảo để biết hơn cuộc sống của dân bản địa. sau đó dọc theo bờ sông ra đến cây cầu “hoành tráng” nối liền 2 đảo Done Dhet & Done Khone. “Hoành tráng” và vì đã xây từ hồi Pháp thuộc nhưng đến giờ cầu vẫn sừng sững giữa dòng Mekong bất chấp thời gian và dòng lũ xiết mỗi năm tràn về. Qua cầu bạn sẽ bị “đóng thuế” 9.000kip, thuế này, nếu là phí qua cầu thì quá đắt nhưng thật ra là phí tham quan Done Khone và sau đó bạn không trả thêm phí nào khi đi thăm các thác, đảo, chùa chiền ở đây. Điểm kế tiếp là thác Lyphy (đọc là Ly-Py) sau 1 chặng đường đạp xe hơi mệt, qua 1 cây cầu nhỏ, đi dưới 2 hàng cây đan xen vào nhau làm thành 1 con đường đi ngộ nghĩnh râm mát. Thác Lyphy này có lẽ lớn thứ nhì ĐNA (chưa được kiểm chứng!!!!) vì Thác Khone Phapheng, nằm giữa biên giới Lào-Cam, cũng gần đây thì đã được biết đến như là thác lớn nhất ĐNA. Thác Lyphy lớn hơn cả các Pongour, Con Voi, Draysap, Draynu, Datanla,… kể cả Khuangsi tại Luangprabang… Thác rất hùng vĩ, trải rộng và nhiều tầng lớp với dòng nước phù sa mùa lũ chảy mạnh tung tóe. Rừng cây cổ thụ kế cạnh còn được giữ nguyên vẹn cũng là nơi nghỉ chân lý thú
Rời thác, đi được khoảng 500m, rẽ phải đi thêm khoảng 1,5km bạn sẽ đến Dolphin Beach. Nơi đây rất lạ là có 1 bãi cát bên sông mà nếu chụp hình thì rất dễ nhầm với 1 bãi biển nào đó. Không dự tính, nhưng khi gặp trên đường, 1 tài công trẻ đề nghị đi thăm cá heo nước ngọt trên dòng Mekong. Dù có đọc trên net nhưng cũng không nghĩ là có thể đi được, nhất là nghe nói vào mùa lũ này các chú Dolphin nước ngọt tập trung nhiều ở Kratie hơn là ở đây, nhất là khi nhìn chiếc xuồng độc mộc mong manh giữa dòng sông mùa lũ lại càng ngại hơn nữa. Tuy nhiên, sau cùng thì cũng bị cám dỗ và thế là leo lên thuyền đi. Buồn cười nhất là chú tài công rất ngạc nhiên thấy mình trả giá – có lẽ chưa bao giờ thấy (!!!). Nhưng “rút kinh nghiệm” những ngày qua, cũng trả giá đại xem sao. Nói nào ngay, cũng bớt được chút ít nhưng ở lượt về, thấy chú tài công vất vả quá, lại cho thêm chú – huề, nhưng vui. Dòng sông khúc này là hạ lưu của thác Lyphy nước chảy rất xiết. Dấu tích của mùa lũ trước vẫn còn thấy qua những khúc gỗ bị mắc ở các chạc cây, cao hơn mặt nước hiện tại đến 2m! Chiếc độc mộc chạy khoảng 20 phút là đến bờ bên kia, của đồn biên phòng Cambodia hay là Trạm bảo vệ cá heo nước ngọt nữa cũng không biết. Chỉ biết chắc là đất K. Trên bờ có lán nhỏ có treo những chiếc võng cho khách nằm chờ xem cá heo!!! Lúc đầu chưa quen nên khó nhìn, sau khi bắt đầu quen rồi thì rất dễ nhận thấy các chú. Có cả 1 chú vào gần bờ, nhảy cong người lên khỏi mặt nước cả khúc. Thật thú vị, không ngờ trong 1 chuyến đi ngắn ngày như vậy mà “cỡi ngựa xem hoa” được rất nhiều thứ. Thật ra, việc nằm võng hoặc bò xuống bờ sông (gần hơn) để canh và xem cá heo nước ngọt cũng rất lý thú, nhất là khi bạn có nhiều thời gian...

-   Thông tin về xe đi Pakse (Lào) từ Sài Gòn qua ngả Stung treng (Camphuchia), một số thông tin mình có về nhà xe này như sau:
Điạ chỉ đón xe: 9/55 Phan Huy Ích (tiệm uốn tóc Hồng Phượng, gần ngã tư Quang Trung-Phan Huy Ích)
Liên lạc mua vé: A.Thành 0989.475 787
A. Sơn: 0918.714 679
A. Phước: 0918.770 397
C. Trang (ở Lào): 0085.6208446699
Giá vé hiện tại: 800K
Lưu ý nếu các ban có ý định đổi tiền tại ngân hàng Lào-Việt thì nên yêu cầu vé có mộc đỏ và bạn tự điền thông tin vào vé (tên khách hàng, tuyến, giá vé...không cần số ghế và số xe), vì ngân hàng yêu cầu phải có giấy tờ chứng minh (vé xe, vé máy bay...) là bạn đi Lào

-  Tham quan Vientiane những điểm sau: buổi sáng đi Chùa sỉ mương - vườn tượng phật - Buổi chiều đi that luang và đài chiến thắng Batuxay, chiều đi dạo ngắm hoàng hôn ngoài bờ sông và ăn tối ở đấy. Đêm đi dạo chợ đêm luôn ngoài đấy, ở ( khu phô tây ).
Hoặc đón xe đi luang pra bang ngay chiều hôm đó thì sáng 13/4 các bạn đã tới luang prabang sẽ chơi được 2 ngày trọn vẹn ở luang prabang "như thế hay hơn".
còn không thì cứ theo lịch sau.
13/4: Sáng đi thăm quan vài nơi, chiều bắt xe đi luang prabang sáng 14/4 tới nơi.
-    Lưu ý ở Luang Prabang có 2 cái bến xe đối diện nhau. 1 cái chạy tuyến Luang - HN và Luang - Vinh. Còn bên kia là tuyến đi Luang - Văng Viêng - Vientiane.
Giá thuê xe tuktuk đi vào trung tâm thì 15k/1 người. 5 người trở lên có thể làm giá 10k tiền lào. lúc vào thì đắt hơn lúc ra vì tuktuk ở bến chắc có bảo kê nên họ "chém" thông thường 1 chuyến không tính số lượng người ngồi thì vào khoảng 60 - 70k. khi ra chỉ vào khoảng 40-50k là ok rồi.
Phòng ngủ tập thể cũng có nhưng đi bộ vào trung tâm thì hơi xa. khoảng hơn 1km cứ nói với lái xe là họ biết. phòng ngủ tập thể tiếng lào gọi là ( Họng non luôm ). ra bến xe thì nói là ( khiu lốt ) đi đâu thì nói thêm địa danh là họ hiểu. Vì đa phần lái xe tuktuk ở Luang không biết tiếng anh.

-  Khi ngủ ở nhà người bản xứ, bạn không được hướng đầu về phía cửa ra vào. Buổi tối, bạn không nên hớt tóc hay cạo râu. Bạn phải kiêng hớt tóc vào ngày thứ tư và kiêng gội đầu vào ngày thứ năm. Bạn không được giã cối trống trong nhà người ta hay là chui qua dây mà ở trên có phơi áo quần của phụ nữ.
-  Một điều lưu ý là khi đến Lào nếu bạn lưu thông bằng xe mang BS Việt Nam thì coi như bạn đang đem tiền nộp cho bọn Công an Lào, khốn cái bọn ấy ăn tiền 01 cách trắng trợn và vô liêm sĩ. Trước khi đi Lào mình đã vào đây để tìm hiểu thông tin mà không ai nhắc đến kết quả là bọn mình phải cống tiền cho chúng nó.

-  Visa Debit ko rút được ATM bạn nhé. Nhưng có cách là vác thẻ vào ngân hàng hoặc 1 số điểm charge thẻ rồi đưa mình tiền mặt + 3% phí.
Mình dùng Visa Debit của ACB để mua vé máy bay, trả tiền ăn ở 1 số nhà hàng ngoài ra thì ko rút tiền nhưng đã thử đút vào ATM thì bị decline. Ở Luang Prbang thì có 1 điểm rút hộ charge phí.
Tốt nhất bạn cứ mang tiền rồi đổi ở cửa khẩu nhé, mang thêm ít $ đi, hết tiền thì đổi. Rồi thẻ thì để đến cuối cùng mới mang ra xử

Đến trang 29



Mình cũng đã vài lần đi Campuchia và Lào qua các cửa khẩu Xà Xía, Xa Mát, Mộc Bài, Hoa Lư, Bờ Y và Paháng xin chia sẻ thông tin với các bạn.

Nếu đi xe máy từ Việt Nam qua Lào và Campuchia chỉ cần có giấy tờ xe đầy đủ (không cần chính chủ). Nếu chỉ đi 1 nước VN - Lào hoặc VN - Campuchia thì cũng chẳng cần giấy hải quan. Nếu đi VN - CPC - Lào hoặc VN - Lào - CPC thì "nên" làm thủ tục hải quan cho yên tâm. Lệ phí xe qua biên giới VN - CPC là 50.000VND/xe, CPC - Lào là 10USD/xe. Ngay tại trạm kiểm soát CPC - Lào còn có các bạn bán bảo hiểm ra chào mời với giá 10USD/xe/7 ngày ... nhưng nên từ chối và chạy thẳng đến hải quan Vuenkham cách đó 500m thôi
Trong mọi trường hợp thì trình bày với CSGT ở CPC hay Lao đều đơn giản, thoải mái và ít tốn kém hơn ở Việt Nam

-  Em đã hỏi thăm một người bạn tai Lộc Ninh rồi, thị trấn này chưa có Ks nên chúng ta sẽ ở Guest House Hoàng Yến cũng khá đẹp, và cũng là chỗ quen biết với bạn của em, cũng ở gần nhà bạn em, nằm ngay Thị trấn, cách cửa khẩu Hoa Lư khoản 10km.

-  Tên: Nhà khách huyện Lộc Ninh
Thuộc UBND huyện Lộc Ninh, ĐT: 0651.3.567.542, ĐC: Quốc lộ 13, thị trấn Lộc Ninh, BP
Số phòng : 16 , Loại phòng: chỉ có 1 loại duy nhất, Điều kiện phòng: Máy lạnh, truyền hình cáp, không có máy nước nóng lạnh, Giá: 120k/ 2 pax. Nếu ở 3 người , tính phụ thu thêm 20k
-->Giá rẻ đúng tiêu chuẩn phượt rồi nhé
Cũng không cần book phòng trước. Từ đó đi theo đường 13B sẽ tới cửa khẩu Hoa Lư khoảng 25km.

Nhà khách-nhà hàng Hoàng Yến , Cũng Thuộc UBND huyện Lộc Ninh, nằm cùng khuôn viên của nhà khách 1) ĐT: 0651.3.569.868, ĐC: Quốc lộ 13, thị trấn Lộc Ninh, BP







http://www.phuot.com/threads/4569-Đi-Lào-từ-TPHCM/page2
-   Bác lên Gia lai hoặc Pleiku. Ở các bến xe đều có xe đi Attapeu hoặc Pakse qua Bờ Y. Tuy nhiên các xe này đều bắt khách dọc đường nên đến Attapeu thường là tối rồi. Ngủ 1 đếm ở đó sáng hôm sau nhảy lên cái Tuk-Tuk ra bến xe Attapeu để đi Pakse. Ở cả Attapeu và Pakse đều có nhiều người Việt mở khách sạn, nhà hàng, bán tạp hóa, hàng rong... nên ngôn ngữ không thành vấn đề

- Ở Luang Prabang không cho thuê xe máy nhé. Chỉ có thể thuê xe đạp hoặc đi tuk tuk kiểu Lào thôi.
Cheer: Tớ chưa nghe vụ giấy thông hành mà vào được tận Vientian đâu. Thử check lại xem, giờ làm hộ chiếu gấp 7 ngày cũng kịp
Field: Nếu đi chơi Tết Lào thì nên đi thẳng Luang Prabang, chị chưa đi tuyến này bao giờ ( mới chỉ đi từ Huế - Vientian = bus  Khổ như dog) nhưng search trên mạng thì có số này ở Vinh: 0909-275992 gọi trước 1 ngày đặt xe.

-   Hàng ngày có xe đi Luong xuất phát lúc 6h sáng từ Vinh. Xe đi theo lối Nậm Cắn, chất lượng không ngon lắm và khoảng chiều đến đựoc Luong. Tuyến này chạy qua Xieng Khoảng. Ở Luong thì nên ở trọn 1 ngày 1 đêm

http://www.phuot.com Lào - Cảm nhận đời thường những ngày cuối năm . cửa khẩu Cầu Treo